วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

วสันตดิลกฉันท์๑๔


PDFพิมพ์อีเมล


             วสันตดิลกฉันท์ ๑๔   มีความหมายเรียกกันว่า  ฉันท์สายฝน  เป็นฉันท์ที่มีลีลางดงามที่สุดประดุจความงามของน้ำฝนในวสันตฤดู  มีความไพเราะเหมาะสำหรับแต่งเรื่องพรรณนา  ชมเชย ให้ผู้ฟังรู้สึกไพเราะซาบซึ้งกินใจ คณะและพยางค์    บทหนึ่งมี  ๒ บาท  ๔   วรรค  วรรคที่ ๑  มี  ๘  คำวรรคที่ ๒  มี  ๖  คำ  วรรคที่ ๓  มี  ๘  คำ  วรรคที่ ๔  มี   ๖  คำ  ๑ บทมี  ๒๘  คำ สัมผัส  มีสัมผัสในบท  ๒  แห่ง  คือ 
                ๑.  คำสุดท้ายของวรรคที่ ๑  สัมผัสกับคำที่ ๓  ของวรรคที่  ๒         ๒.  คำสุดท้ายของวรรคที่ ๒  สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่ ๓          สัมผัสระหว่างบท  คือ  คำสุดท้ายของบท  สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่ ๒ ของบทต่อไปคำครุ  ลหุ  บทหนึ่งมีคำครุทั้งหมด  ๑๔  คำ  คำลหุ  ๑๔  คำ           วรรคที่ ๑  และวรรคที่ ๓  มีคำครุ  ๔  คำ  คำลหุ ๔  คำ  คื่อ คำที่ ๑  ๒   ๔   ๘เป็นคำครุ  คำที่  ๓  ๕   ๖   ๗  เป็นคำลหุ         วรรคที่ ๒  และวรรคที่ ๔  เป็นครุ  ๓  คำ  คำลหุ  ๓  คำ  คำที่  ๑  ๒  ๔  เป็นคำครุคำที่  ๓  ๕  ๖  เป็นคำลหุ







ตัวอย่าง       


 อำพนพระมนทิรพระราช              สุนิวาสน์วโรฬาร์อัพภันตรไพจิตรและพา-                     
 หิรภาคก็พึงชม       เล่ห์เลื่อนชะลอดุสิตฐา                น  มหาพิมานรมย์มารังสฤษฎ์พิศนิยม                           ผิจะเทียบก็เทียมทัน                                    
(  สามัคคีเภทคำฉันท์  ชิต  บุรทัต )




 ที่มา  หนังสือการแต่งคำประพันธ์  ประยอม  ซองทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น